TRƯỜNG THPT KRÔNG BÔNG TỔ CHỨC NGÀY HỘI STEM LẦN II NĂM 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

TRƯỜNG THPT KRÔNG BÔNG TỔ CHỨ NGÀY HỘI STEM

LẦN II NĂM 2024

Ngày 16 tháng 11 năm 2024 Trường THPT Krông Bông đã tổ chức ngày hội STEM lần thứ hai năm 2024 với chủ đề “ NĂNG LƯỢNG XANH”

Ngày Hội STEM lần thứ II năm 2024 diến ra trong hai ngày với 3 nội dung lớn, đó là: Thực hành 1 tiết dạy STEM trên lớp. Nội dung 2 “ đư xe thế năng nươc”. Nội dung 3 “ trưng bày ccs sản phẩm” do chính các em thiết kế và chế tạo.

Ngày hội STEM lần thứ II năm 2024 nhằm mục đích tạo ra sân chơi bổ ích, tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn; là môi trường để phát triển các năng lực đặc thù của các môn học thuộc về STEM cho học sinh; Đồng thời, giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận hoạt động trải nghiệm sáng tạo để khơi dậy đam mê nghiên cứu tìm tòi khám phá trong học tập, từ đó giúp phát triển phẩm chất năng lực. Là sân chơi khoa học, lý thú với nhiều nội dung liên hệ mật thiết giữa kiến thức đã học với thực tiễn. Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra đây chính là cơ hội cho giáo viên trao đổi, chia sẻ kiến thức, hiểu biết về giáo dục STEM trong Chương trình GDPT 2018. Tạo cơ sở ban đầu để lan tỏa dạy học theo định hướng STEM trong nhà trường.

Ngày Hội STEM năm 2024 được tổ chức với 3 nội dung chính:

Nội dung 1: Trưng bày và thuyết minh sản phẩm STEM.

Nội dung 2: Thực hành lên lớp mẫu 1 tiết thực hành hoàn chỉnh sản phẩm STEM. 

Nội dung 3: Thi xe thế năng nước giành học sinh.

 

Các dự án tham gia ngày hội STEM năm nay vô cùng phong phú và đa dạng, thể hiện sự sáng tạo và nỗ lực của các em học sinh. Sản phẩm STEM do học sinh tự nghiên cứu, chế tạo  dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, giáo viên trong CLB STEM-KHKT trường, phụ huynh hỗ trợ, trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM theo chủ đề học sinh tự chọn bao gồm:

– Các loại công cụ, dụng cụ, máy móc, thiết bị, sản phẩm, mô hình, phục vụ trong lớp học nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các thí nghiệm minh họa kiến thức đã học, các thí nghiệm vui, phần mềm giải trí, hữu ích,… Mô phỏng các hiện tượng thiên nhiên, mô hình hóa các thiết bị, máy móc đơn giản,… Các thiết bị tự động hóa, chế tạo robot và trình diễn robot (nếu có). Các đề án, dự án, giải pháp khả thi,… giải quyết sáng tạo và tối ưu những vấn đề trong lớp học, nhà trường, gia đình và xã hội.Các sản phẩm sử dụng trong cuộc sống hàng ngày…

Sản phẩm STEM do học sinh tự nghiên cứu, chế tạo, khuyến khích sáng tạo các ý tưởng mới, cách làm và sử dụng thành phẩm; khuyến khích sử dụng nguyên liệu tái chế, đã qua sử dụng, rẻ tiền, thân thiện với môi trường,  phải an toàn cho người sử dụng, không có nguyên liệu gây cháy, nổ, độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

 

Một số dự án nổi bật có thể kể đến như: Cánh tay thuỷ lực, ngôi nhà cảnh báo thiên tai, Mô hình phân tử maltose , mô hình nội tạng người, làm xà phòng từ dầu, mỡ…Các dự án này giúp học sinh hiểu được nguyên tắc Vật lí, hóa học, Sinh học cơ bản trong quá trình tạo ra sản phẩm, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng nguyên liệu tái chế.

Ngày hội STEM đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang đến cho học sinh những trải nghiệm bổ ích và thú vị. Các em học sinh đã có cơ hội học hỏi, rèn luyện kỹ năng và phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

Ngày hội STEM là hoạt động giáo dục ngoài giờ bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh. Ban tổ chức mong muốn rằng ngày hội STEM sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm học tiếp theo với nhiều dự án sáng tạo và độc đáo hơn nữa.