NGÀY HỘI STEM “SINH HỌC – CÔNG NGHỆ VÀ VẬT LÝ – CÔNG NGHỆ” CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT KRÔNG BÔNG
Lượt xem:
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Vì vậy, trong những năm gần đây, giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học phát triển năng lực toàn diện.Thực hiện theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của cụm chuyên môn cụm V và thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, ngày 24/04/2021, Tổ Sinh học – Công nghệ và Tổ Vật Lí – Công nghệ , trường THPT Krông Bông đã tổ chức NGÀY HỘI STEM SINH HỌC – VẬT LÝ với chủ đề : “Rượi Cần- Nét đẹp Tây Nguyên và Xe thế năng- tạo đà vươn xa” và đây cũng chính là nội dung sinh hoạt chuyên môn cụm V.
Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm V có các thầy cô trong Ban Giám Hiệu của các đơn vị trong cụm chuyên môn cụm V, giáo viên Sinh học và Vật Lí cốt cán của các trường PTTH trong cụm V.
Kế hoạch thực hiện chuyên đề trong 10 tiết, tương ứng với 03 tuần học. Nhiệm vụ của các em học sinh dựa trên lý thuyết kiến thức môn Sinh học để tiến hành ủ và lên mem và cho ra những hũ rượi Cần truyền thống của đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Còn đố với bộ môn Vật Lý các em phải ứng dụng kiến thức về thế năng để thiết kế, chế tạo chiếc xe chuyển động bằng thế năng từ các nguồn dễ kiếm và an toàn với người sử dụng như tấm alu, MiCa, bìa giấy, vỏ chai nhựa, gỗ… Trong một giới hạn thời gian như vậy, dưới hướng dẫn của giáo viên, các em học sinh lần lượt trải qua các bước : Xác định yêu cầu sản phẩm thiết kế; Đề xuất các thiết kế, chọn phương pháp; Chế tạo và thử nghiệm sản phẩm. Cuối cùng các em trưng bày, biểu diễn và thuyết trình các sản phẩm của nhóm mình và phản biện các câu hỏi của Ban giám khảo là thầy cô giáo trong cụm tham dự.
Khi các sản phẩm làm ra thiết kế và nghe các em thuyết trình, phản biện, các thầy cô giáo đều bất ngờ, khâm phục trước sự thông minh, sáng tạo của các em học sinh lớp 10.
Trong chuyên đề này, các em học sinh đã được phát triển năng lực và phẩm chất toàn diện của mình: Từ năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực thực nghiệm và sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề đến năng lực hợp tác, thuyết trình, phản biện… Điều đáng trân trọng hơn nữa là trong mỗi sản phẩm ấy không chỉ kết tinh trí tuệ mà còn là niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các em.
Sau khi dự chuyên đề, các thầy cô giáo tiến hành thảo luận, chia sẻ các chủ đề, học hỏi những kinh nghiệm đề từ đó rút ra những bài học bổ ích trong thiết kế, tổ chức STEM chủ đề dạy học ở các trường THPT. Đại đa số các thầy cô đều nhận ra ý nghĩa tích cực dạy STEM trong việc tạo hứng thú học tập, phát triển năng lực, phẩm chất người học, đặc biệt là giúp các em học sinh biết vận dụng kiến thức để giải quyết, quyết định các vấn đề của thực tiễn đời sống.
Mai Văn Chánh – Trường THPT Krông